Noibai Online
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Tránh quá tải: Mở rộng 2 cảng hàng không lớn nhất

Go down

Tránh quá tải: Mở rộng 2 cảng hàng không lớn nhất Empty Tránh quá tải: Mở rộng 2 cảng hàng không lớn nhất

Bài gửi  khoatd 20/8/2008, 13:23

Tổng Giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific Lương Hoài Nam từng lo ngại với tốc độ phát triển hiện nay chỉ vài năm nữa máy bay sẽ không có chỗ đỗ tại hai cảng hàng không (CHK) quốc tế lớn nhất nước. Ông Nam cho biết, nếu nhà nước không sớm tính tới việc mở rộng hạ tầng cơ sở thì chỉ sau năm 2014, máy bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet... sẽ phải cạnh tranh nhau từng chỗ đậu trên ngay “sân nhà”.





Nâng công suất Nội Bài, Hải Dương mất cơ hội



Trao đổi với phóng viên Báo GTVT về việc sẽ mở rộng Nội Bài hay xây mới một sân bay tại Hải Dương để đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng phía Bắc đặc biệt là Thủ đô trong những năm tới, Cục trưởng Cục Hàng không VN Phạm Quý Tiêu khẳng định: Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch mới cho Nội Bài. Theo đó, sau năm 2020, Cảng Nội Bài sẽ mở rộng về phía Nam với đường hạ cánh 2A và xây thêm nhà ga hành khách T3, nâng tổng lượng khách thông qua đạt 50 triệu khách/năm. Lượng khách thông qua cảng năm 2008 được dự kiến là gần 8 triệu. Với tốc độ tăng trưởng về lưu lượng hàng không như hiện nay, dự kiến đến năm 2025 thì lượng vận chuyển tại Cảng HKQT Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu HK/năm.



Như vậy, với lần điều chỉnh quy hoạch này, đề xuất của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam về việc xây một cảng hàng không dân dụng quốc tế mới tại Thanh Miện, Hải Dương thay cho Nội Bài sẽ không thể thực hiện được? Ông Tiêu cho biết: “Mạng sân bay quân và dân sự tại miền Bắc hiện nay rất dày đặc, bao quanh Nội Bài có sân bay Yên Bái, Nà Sản ở phía Tây Bắc; sân bay Kép ở phía Đông Bắc; sân bay Gia Lâm, Kiến An, Cát Bi ở phía Đông; sân bay Hòa Lạc, Miếu Môn ở phía Tây Nam... Do đó, nếu đặt thêm một CHK mới xung quanh khu vực Hà Nội sẽ gây ảnh hưởng đến đường bay của các sân bay khác”. Ngoài ra để xây dựng một CHK mới phục vụ Thủ đô mang tầm cỡ quốc tế tại thời điểm hiện nay cũng phải tốn kém từ 5 - 7 tỷ USD cho mỗi giai đoạn. Trong khi cơ sở vật chất kỹ thuật ở Cảng HKQT Nội Bài đã được xây dựng khá đồng bộ. Riêng sân đỗ của khu bay phía Bắc sẽ được mở rộng để phục vụ cho các đường CHC 1A, 1B và các nhà ga T1, T2. Tổng số vị trí đỗ máy bay các loại sẽ đạt khoảng 44 chiếc. Việc phát triển Cảng HKQT Nội Bài đạt công suất 50 triệu HK/năm sẽ phát huy hết hiệu quả của các công trình đã được xây dựng. Đặc biệt là các tuyến giao thông Bắc Thăng Long - Nội Bài, Nhật Tân - Nội Bài... mà Nhà nước đã đầu tư rất lớn để kết nối Nội Bài với Thủ đô Hà Nội.



Chờ Long Thành, Tân Sơn Nhất quá tải



Cùng với Nội Bài, Tân Sơn Nhất được xem là một trong hai CHK sẽ xảy ra ách tắc chỗ đậu máy bay khi chỉ trong vòng 7 năm tới các hãng hàng không trong nước sẽ đưa vào khai thác thêm trên dưới 50 chiếc máy bay. Vấn đề đặt ra với Tân Sơn Nhất là mở rộng về hướng nào và có đáp ứng kịp tốc độ phát triển khi mà dự án CHK quốc tế Long Thành công suất 100 triệu khách/năm không biết có thể đưa vào khai thác giai đoạn 2014 - 2015 như dự kiến hay không. Trưởng ban Quản lý khai thác CHK, Cục Hàng không Vũ Phạm Nguyên Tùng cho biết, Cục đang xem xét điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất theo hướng mở rộng sân đỗ để có thể đáp ứng khoảng 70 vị trí cho máy bay vào năm 2015. Hai phương án đang được cân nhắc là mở rộng sân đỗ sang phần đất quân sự liền kề (khoảng 30 ha) hoặc mở rộng về phía Tây Bắc như trong quy hoạch trước đã xác định. Năm nay Tân Sơn Nhất dự kiến thông qua trên dưới 13 triệu khách. Theo dự kiến điều chỉnh quy hoạch lần này, tới năm 2015, Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng được 23,5 triệu khách và hơn 600 ngàn tấn hàng hóa thông qua cảng/năm.



Quy hoạch các cảng hàng không đang cần phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định. Ông Thanh thừa nhận những hạn chế của cơ sở hạ tầng ngành Hàng không sẽ gây “khó dễ” cho các hãng hàng không trong việc thực hiện kế hoạch phát triển của mình nếu không được điều chỉnh kịp thời. Theo ông Thanh, các quy hoạch cũ được xây dựng từ hơn 10 năm trước cần phải điều chỉnh, bổ sung để đáp ứng tốc độ phát triển của các hãng hàng không. Hiện nay, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn mới chỉ xuất hiện ở từng thời điểm, chủ yếu vào một số giờ, ngày cao điểm. Về cơ bản, các hãng vận chuyển vẫn được tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng đường bay và tần suất. Cục Hàng không đã và đang triển khai mở rộng, nâng cấp các cảng, sân bay trên toàn quốc. Mới đây, một loạt CHK đã được đầu tư thêm, lắp đèn đêm và trở thành các sân bay dự bị đủ tiêu chuẩn. CHK Đà Nẵng được xác định là sân bay quốc tế dự bị cho Nội Bài, Tân Sơn Nhất, CHK Cam Ranh dự bị cho Đà Nẵng, CHK Cát Bi dự bị cho CHK Nội Bài.

Theo GTVT

khoatd
Lớp 11
Lớp 11

Tổng số bài gửi : 98
Location : Noibai Airport
Registration date : 29/10/2007

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết