Mỹ: Đường băng ngày càng nguy hiểm
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Mỹ: Đường băng ngày càng nguy hiểm
Theo tin từ Washington, việc hàng ngàn chuyến bay hạ cánh trong thời gian gần đây đang gióng lên một hồi chuông báo động đối với ngành hàng không của Mỹ. Bởi nó khiến cho công tác kiểm tra các máy bay và sửa chữa hệ thống điện trở nên khó khăn hơn.Tuy nhiên, điều khiến các chuyên gia hàng không thực sự lo lắng lại là tình trạng va chạm trên đường băng. Trong 6 tuần tính đến cuối tháng 3 vừa qua, đã có 15 vụ “xâm lấn đường băng” nghiêm trọng. Con số này gần gấp đôi thời gian cùng kỳ năm ngoái là 8 vụ. Một vụ nữa cũng vừa xảy ra vào ngày 6 tháng 4 tại sân bay quốc tế Fort Wort ở Dallas khi một chiếc xe kéo đang đẩy một máy bay Boeing 777 dọc theo đường dành cho taxi thì mất đà, và lấn vào đường băng mà một máy bay khác đang hạ cánh. Chỉ chệch 25 feet nữa thì va chạm đã xảy ra. Vụ va chạm máy bay gần đây nhất ở Mỹ xảy ra vào tháng 8 năm 2006 khi một máy bay phản lực của Lexington cố gắng cất cánh ở đường băng không dành cho mình. Tuy Ban Quản lý Hàng không Liên bang và các hãng hàng không đã rất nỗ lực trong việc cải thiện hệ thống ánh sáng và tín hiệu trên mặt đất, huấn luyện các phi công, và nhận biết các dấu hiệu xâm lấn đường băng nguy hiểm, nhưng những sự cố vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do sự xuất hiện trái phép trên đường băng của các máy bay, những phương tiện khác và cả khách bộ hành. Trên không, những máy bay dân dụng lớn được vệ tinh của Hệ thống Định vị toàn cầu xác định vị trí. Tuy nhiên, những vệ tinh này lại không kết nối với bản đồ trên mặt đất, nơi đặt đường băng và đường taxi. Do đó, một máy bay sắp hạ cánh có thể tìm thấy đường băng trên không, nhưng sẽ lập tức lạc đường khi chạm đất. Vụ va chạm máy bay khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng không của Mỹ xảy ra vào tháng 3 năm 1977 khi 2 máy bay Boeing 747 đâm vào nhau trên một đường băng dày đặc sương mù tại Tenerife, quần đảo Canary, khiến 583 người thiệt mạng. Ban Quản lý Hàng không Liên bang đã nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Một kế hoạch lắp đặt hệ thống đèn giao thông cho đường băng đã được đưa ra nhằm ngăn chặn việc các máy bay xâm lấn vào đường băng của nhau. Đồng thời, một hệ thống mới đang được cải tiến nhằm giúp những người điều hành sân bay bao quát được giao thông trên đường băng qua một màn hình rada nhận dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. | ||||
Nga Huyền (Theo New York Times) |
phamvuhoang- Tốt nghiệp Đại học
- Tổng số bài gửi : 224
Registration date : 28/10/2007
Similar topics
» Diễn tập khẩn nguy KN 07 tại Cảng HK Điện Biên
» Sân bay có đường băng ngắn nhất thế giới
» Máy bay Nga bị trượt đường băng, 5 hành khách bị thương
» Nguy cơ thiếu sân đỗ tại các CHK
» B777-300ER không tốt cho đường băng
» Sân bay có đường băng ngắn nhất thế giới
» Máy bay Nga bị trượt đường băng, 5 hành khách bị thương
» Nguy cơ thiếu sân đỗ tại các CHK
» B777-300ER không tốt cho đường băng
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết