Noibai Online
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Nội bài tiếp tục được mở rộng

Go down

Nội bài tiếp tục được mở rộng Empty Nội bài tiếp tục được mở rộng

Bài gửi  highflyer 17/4/2008, 10:13

Thời gian gần đây có nhiều ý kiến cho rằng cùng với sự quá tải và các điều kiện hạn chế của cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội cần có một cảng hàng không khác lớn hơn, có thể đáp ứng hơn 50 triệu khách thông qua/năm.

Địa điểm xây cảng mới được nhắc đến trong một vài báo cáo của Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN gửi tới Quốc hội, các cơ quan chức năng là Hải Dương. Tuy nhiên, đến thời điểm này, quan điểm của Cục Hàng không, Bộ GTVT vẫn là tiếp tục đầu tư lớn cho cảng hàng không (CHK) Nội Bài để nơi đây có thể thông qua tới 15 triệu hành khách/năm vào năm 2020 và hướng tới mục tiêu đáp ứng lượng khách lên tới 25 triệu khách/năm vào giai đoạn sau năm 2030.
Mới đây nhất, trong buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nhà ga T2 tại CHK Nội Bài, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho rằng cần nghiên cứu để làm quy hoạch dài hạn cho Nội Bài sau năm 2030 có khả năng tiếp nhận 50 triệu khách/năm. Trước mắt, trong năm nay, nhà ga T2 sẽ được khởi công với tổng số vốn lên tới 419 triệu USD để công trình kịp hoàn thành vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Theo Cục Hàng không VN, để đáp ứng nhu cầu phát triển, từ nay tới năm 2020 cần đầu tư cho Nội Bài 13.743,3 tỷ đồng. Giai đoạn phát triển dài hạn đến năm 2030 cần 31.764,3 tỷ đồng.
Tổng kinh phí đầu tư ước tính tới giai đoạn sau năm 2030 lên tới 56.812,6 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến sẽ huy động từ: vốn ngân sách Nhà nước, vốn viện trợ ODA, vốn doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân, vốn FDI, đầu tư BOT... tùy theo tính chất của mỗi dự án thành phần.
Trong quy hoạch tổng thể mới được điều chỉnh, CHK Nội Bài sẽ mang cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO) cho giai đoạn phát triển trung hạn đến 2020 và cấp 4F cho giai đoạn phát triển dài hạn sau năm 2020. Nội Bài vẫn là sân bay dùng chung cả quân sự và dân sự với cấp công trình theo thiết kế sân bay quân sự là cấp I.
Cảng có hai đường cất hạ cánh (CHC) cách nhau 250m, có khả năng tiếp nhận máy bay cấp E. Đường CHC 1A dài 3.200m, rộng 45m. Đường CHC 1B dài 3.800m, rộng 45m. Hệ thống đường lăn sẽ có chiều rộng 23m, lề vật liệu rộng 10,5m, có khả năng tiếp nhận máy bay cấp E. Đến năm 2020, Nội Bài sẽ có thể đáp ứng 29 vị trí đỗ máy bay với tổng diện tích 531.000 m2. Trong trường hợp cần thiết có thể mở rộng và đáp ứng 43 vị trí đỗ.
Cùng trong thời gian này, nhà ga hành khách sẽ có tổng công suất đạt 15,2 triệu khách/năm, tương ứng 5.350 hành khách vào giờ cao điểm. Khi đó Nhà ga hành khách T1 được chuyển thành nhà ga hành khách nội địa và dự kiến mở rộng, nâng công suất đạt từ 7,2 tới 10 triệu khách/năm. Nhà ga T2 đảm đương nhiệm vụ quốc tế, cách nhà ga T1 1.250m về phía Tây. Tổng diện tích sàn 102.000 m2, công suất giai đoạn 1 từ 8-10 triệu HK/năm và được quy hoạch để có thể đáp ứng công suất 15 triệu HK/năm.
Ngoài phòng khách VIP rộng khoảng 2.000 m2, Nội Bài đang xây một nhà ga hàng hoá cách nhà ga T1 khoảng 200m về phía Đông, diện tích 44.000 m2, công suất 260.000 tấn/năm và có diện tích dự phòng phát triển khoảng 7.700 m2 về phía Đông. Khu cơ quan hành chính, văn phòng đại diện các hãng hàng không có vị trí tại phía Nam đường trục, tổng diện tích đất khoảng 60.000 m2.
Khu chế biến suất ăn nằm giữa phía Nam đường trục vào CHK và khu bảo dưỡng máy bay thân lớn có tổng diện tích đất khoảng 12.000 m2, diện tích sàn khoảng 3.000 m2. Khu cấp nhiên liệu được quy hoạch vị trí phía Đông Bắc CHK, diện tích khoảng 125.000 m2, công suất đạt 12.600 m3 nhiên liệu.
Khu bảo dưỡng máy bay sẽ có hai khu vực nằm về hai phía đường lăn kết nối đầu Đông, tổng diện tích khoảng 230.000 m2 (bao gồm cả hệ thống sân đỗ và đường lăn phục vụ bảo dưỡng). Trong giai đoạn này, dự kiến nhu cầu sử dụng đất đai tại CHK quốc tế Nội Bài là 696,8ha. Trong đó cần giải phóng tiếp 152 ha tại khu vực xây nhà ga và sân đỗ T2.
Để đáp ứng mục tiêu tới năm 2030 thông qua 25 triệu khách/năm, nhu cầu sử dụng đất phục vụ cho giai đoạn phát triển dài hạn là 1.353ha. Trong đó, diện tích đất cần đền bù thêm là 656,2 ha chủ yếu để phát triển CHK về phía Nam.
Nguồn: Giaothongvantai
highflyer
highflyer
Sinh viên năm 3

Tổng số bài gửi : 178
Registration date : 28/10/2007

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết