Hủy chuyến vì sân bay kém ?
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Hủy chuyến vì sân bay kém ?
Ngoại trừ Tân Sơn Nhất và Nội Bài, những sân bay khác luôn trong tình trạng sẵn sàng hủy chuyến khi thời tiết “sổ mũi”.
Chưa bao giờ các chuyến bay nội địa phải hủy chuyến nhiều như dịp Tết năm nay. Thế nhưng nguyên nhân chính vẫn là do cơ sở vật chất tại các sân bay (trừ Nội Bài và Tân Sơn Nhất) này quá yếu kém.
Điệp khúc... hủy chuyến!
Năm 2007, khi các hãng hàng không nước ngoài liên tiếp đến Việt Nam mở văn phòng đại diện, ngoài những “hợp đồng tỷ đôla” để mua sắm máy bay, các hãng hàng không trong nước còn liên tiếp mở các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các tỉnh.
Hiện tại, có hai hãng hàng không trong nước tham gia khai thác đường bay nội địa là Vietnam Airlines (VNA) và Pacific Airlines (PA). Riêng PA ngoài các đường bay truyền thống thì trong thời gian qua hãng này mở một loạt các đường bay từ TP.HCM đến Nha Trang, Hải Phòng, Huế, Vinh... Trước khi có kế hoạch mở các đường bay, điều mà PA lo ngại chính là thời tiết mùa đông tại các tỉnh phía Bắc xấu, đi kèm với sương mù khiến máy bay không thể hạ cánh được.
Và điều lo ngại này đã trở thành hiện thực khi chuyến bay khai trương từ TP.HCM đi Vinh vì thời tiết xấu nên phải lòng vòng trên bầu trời tới hơn 30 phút mới hạ cánh được. Những ngày sau đó, cũng tại sân bay này, các chuyến bay của hai hãng VNA và PA liên tiếp bị hủy. Việc hủy chuyến bay còn xảy ra tại các sân bay ở Hải Phòng, Huế. Việc này tạo tâm lý bức xúc, dẫn đến cãi lộn giữa hành khách với nhân viên của các hãng hàng không.
Tình trạng hủy chuyến còn tiếp diễn ra cả sau Tết. Ngay trong ngày hôm qua (11-2), tại sân bay Vinh, hai hãng hàng VNA và PA lại phải hủy chuyến do máy bay không thể hạ cánh.
Thiệt hại 150 triệu đồng mỗi lần không hạ cánh được
Việc hủy chuyến do thời tiết xấu là bất khả kháng dù biết rằng sẽ đem lại thiệt hại cho khách hàng lẫn việc kinh doanh của hãng.
Đại diện VNA cho biết việc hủy chuyến gây thiệt hại cho cả về vật chất lẫn uy tín thương hiệu. Một chuyến bay từ TP.HCM nếu không thể hạ cánh ở sân bay Vinh sẽ gây tổn thất 150-160 triệu đồng. Số tiền này bao gồm việc phải chi trả tiền xăng dầu để máy bay bay từ Vinh ra Hà Nội, tiền thuê khách sạn cho khách, tiền thuê ôtô để đưa khách từ Hà Nội tới Vinh...
Tuy nhiên, đằng sau việc hủy chuyến có thể thấy rõ ngành hàng không đang phát triển chưa thực sự bền vững khi cơ sở vật chất tại rất nhiều sân bay không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không.
Một chuyên gia hàng không cho biết ngoại trừ sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài thực sự hiện đại thì những sân bay còn lại luôn ở trong tình trạng “sẵn sàng hủy chuyến” mỗi khi có sự biến động của thời tiết. Thực tế, việc hủy chuyến thời gian qua đều rơi vào các sân bay có trang thiết bị kém hoặc không có hệ thống đèn báo hiệu. Theo vị này, cũng thời tiết đó nhưng nếu ở sân bay Nội Bài hay Tân Sơn Nhất thì máy bay có thể hạ cánh dễ dàng.
Đại diện của một hãng hàng không cho biết sự yếu kém về cơ sở hạ tầng tại một số sân bay đã đẩy việc kinh doanh của các hãng hàng không vào thế bị động. Tuy vậy, vị này cũng cho biết để nâng cấp hay lắp đặt hệ thống báo hiệu tại một sân bay là chuyện không hề đơn giản và ngốn rất nhiều tiền. Trước đây, lãnh đạo sân bay Vinh từng có ý định đấu thầu để nâng cấp đường băng, hệ thống đèn báo hiệu... nhưng không thực hiện được vì số tiền để nâng cấp quá lớn.
Trước tình trạng yếu kém của cơ sở hạ tầng tại một số sân bay, các hãng hàng không liên tục kiến nghị lên Cục Hàng không dân dụng có phương án đầu tư nâng cấp. Trao đổi với PV, lãnh đạo của Cục Hàng không dân dụng cho biết sắp tới Cục sẽ có kế hoạch. Trước mắt, ưu tiên nâng cấp các sân bay có lưu lượng khách lớn như Hải Phòng, Huế, Vinh…
Theo Trung Hiếu
highflyer- Sinh viên năm 3
- Tổng số bài gửi : 178
Registration date : 28/10/2007
Similar topics
» Phục vụ bay chuyên cơ
» Độ cao chuyển tiếp
» Khu di chuyển tại sân bay
» Mực bay chuyển tiếp
» Lỡ chuyến bay vì áo con
» Độ cao chuyển tiếp
» Khu di chuyển tại sân bay
» Mực bay chuyển tiếp
» Lỡ chuyến bay vì áo con
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết