Noibai Online
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Một chuyến bay VIP (blog của một phi công VNA)

Go down

Một chuyến bay VIP  (blog của một phi công VNA) Empty Một chuyến bay VIP (blog của một phi công VNA)

Bài gửi  highflyer 16/1/2008, 09:49

Sau 1 thời gian dài công tác, phấn đấu và rèn luyện, được mọi người ghi nhận thái độ làm việc nghiêm túc và cả trình độ .... đợt vừa rồi mình đã được xét duyệt vào đội hình bay chuyên cơ, thỉnh thoảng lại có dịp chở nguyên thủ quốc gia và các lãnh đạo đi công du các nước.

Ngày ...... vừa chở Chủ Tịch Nuớc Nguyễn Minh Triết đi Singapore. Sau khi dùng cơm trưa xong mình có xuống khoang khách bắt tay chào hỏi và chụp hình với Chủ tịch nước, sau đó mời Chủ tịch vào buồng lái ngồi nói chuyện và hỏi thăm sức khoẻ Chủ tịch!

Công nhận Chủ tịch nước rất dễ mến và thân thiện, trước khi xuống dưới còn bắt tay và "rất vui được làm quen với 2 bạn mới ".

Ngày ....... lại tiếp tục chở đoàn cán bộ chính phủ của Chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng sang thăm và làm việc tại Malaysia 5 ngày.

Chuyến bay SGN - KUL trời khá xấu, mưa gió, nhiễu động liên tục. Captain là cơ truởng và là giáo viên huớng dẫn bay (đối với phi công mới ). Chặng bay này mình là nguời giữ quyền control (pilot flying), Captain là nguời liên lạc không lưu (pilot nonflying). Gần đến sân bay KUL ( Kulalumpua) thì trời càng xấu hơn, mưa gió, mây đen kéo về đen kịt, sấm chớp ầm ầm, mưa tầm tã, gió giật lên đến 30kt (60km/h).

Máy bay đang nằm trên trục final path, nối đuôi 1 máy bay khác để hạ cánh, cách nhau 5 miles

- Đài chỉ huy KUL có ra huấn lệnh :

- ....@%^@#$% going arround, you turn right, heading 180 (trong truờng hợp trời xấu , bay lên lại thì vòng phải , hướng 180)

- Captain nghe ko rõ, lại hiểu nhầm ý: để tránh going arround (quá gần so với máy bay truớc), hãy rẽ phải 180 độ rồi vòng lại final path sau! Thế là Captain trả lời :

- Roger ! turn right heading 180. Và ngay lập tức thò tay vặn nút xoay heading máy bay về hướng 180 độ.

Dĩ nhiên là máy bay bay chệch qua phải . ra khỏi quỹ đạo của final path

- Mình hét lên bằng tiếng Việt "nhầm rồi anh ơi" và phản xạ rất nhanh bằng cách ngắt Auto Pilot và vòng trái quay trở về trục final path.

- Captain chụp Mic hỏi lại đài chỉ huy KUL :
- Confirm now continue approach OR turn right heading 180?!

- Yes , you continue approach , AND in case of going arround , you turn right heading 180.

......... đã quá trễ rồi ..... máy bay đã chệch khỏi trục final path về bên phải 1 góc khá lớn. Khoảng cách 3 miles truớc touch down zone , cách mặt đất 600 feet . Lúc này đã thấy approach light (đèn tiếp cận đuờng băng) truớc mặt. Nhưng mưa to và gió rất lớn , máy bay chệch khỏi trục đuờng băng khoảng 40 độ.

- Captain la lên " I have control " và giành quyền điều khiển máy bay. Máy bay hiện đang lệch phải . Captain cố gắng bẻ cần và đạp hết cỡ về bên trái .... máy bay chao mình về bên trái để cố gắng quay về final path. Lúc này gió từ bên phải là rất lớn và nó đã thổi máy bay "overshoot", tức là sau khi quay về trục thì nó thổi văng tiếp sang bên trái của trục final path.

Lúc này ở duới mặt đất có 1 máy bay đang line up bên trái đuờng băng (sau khi mình hạ cánh thì nguời ta sẽ cất cánh). Bạn tưởng tượng ra đuợc tình huống chứ :

a. Máy bay mình từ lệch phải, do "correction" nhieu quá + "wind effect" đã bị văng qua lệch bên trái 1 góc rất lớn.

b. Có 1 máy bay của Malaysia Airlines đang line-up ở ben trái đuờng băng.

c. Khoảng cách là 2 miles và độ cao 600 feet/


---> tức là máy bay mình đang có xu huớng lao thẳng huớng vào máy bay Malaysia ở duới !!!!! Mình sure là tổ bay Malay ở duới chắc là kinh hãi lắm!!!!

- Bản thân tổ bay mình cũng tim đập chân run. 2 thợ máy ngồi phía sau hoàn toàn tái mặt. Mình warning captain " anh ơi cẩn thận, có máy bay ở duới ". Captain kiên quyết trả lời " OK , anh biết rồi " và dùng hết sức để bẻ máy bay về phía phải.

Do wind effect quá lớn và correction cũng quá lớn nên máy bay lại từ bên trái quay về final path và tiếp tục .... lệch về bên phải !!!

Lúc này thì cả thân máy bay đã nằm trên đuờng băng nhưng vẫn lệch bên phải. Lần cuối cùng Captain cố gắng tung ra nỗ lực , lấy hết sức bẻ cần về bên trái ...... nhưng ko thể đuợc, máy bay vẫn ko thể ổn định và đã trôi qua 1/3 đuờng băng.

- Captain quyết định hét lên : Go arround ( bay lên lại )

Tổ bay tống Full Power và cho máy bay bay vọt lên lại để thực hiện 1 lần tiếp cận khác để hạ cánh .
Sau khi thực hiện đúng các thao tác Go Arrround ( thu càng, thu cánh tà, bay đúng huớng dẫn) .... captain lấy thuốc ra hút để calm down và lấy lại bình tĩnh.

- Mình chỉ cuời khì khì ... nói nhẹ nhàng: đáng nhẽ lúc ấy anh nên hỏi ý kiến em; dù gì thì em cũng đang là nguời giữ quyền điều khiển máy bay; anh nên hỏi em truớc chứ sao lại chụp control của em.

- Captain : sorry em! Anh nghe nhầm và lúc đấy short final quá nên anh vặn luôn mà quên ko confirm ý kiến.

Thế là đài chỉ huy KUL huớng dẫn cho tổ bay Vietnam Airlines bay vòng lại để chuẩn bị cho lần hạ cánh thứ 2. Lúc nào thì mưa gió mù mịt, sấm tung chớp giật dã man luôn . Nếu hạ cánh muộn vài phút có lẽ phải divert qua Singapore vì trời càng ngày càng xấu.

- Trên đuờng vào "long final" Captain hỏi : ai bay đây, chú bay hay anh bay - Ok em bay cho.

- Đến short final , thời tiết xấu kinh khủng , cơn giông đã ùn ùn đến. Captain lại nhìn mặt mình confirm 1 lần nữa "Bay đuợc không". "Được, để em bay, anh yên tâm".

- Khi vào đuờng băng thì tay chân mình ngoáy liên tục , liên tục nâng-dúi-trái-phải cần lái để correct wind effect + wet runway. Captain ngồi bên cạnh nhấp nhổm liên tục và luôn trong tình trạng sẵn sàng take control nếu như mình "có vẻ táng máy bay xuống đường băng" , hehehe. Và máy bay đáp xuống êm ru, lập tức mình dúi cần lái đặt bánh mũi xuống đuờng băng (để máy bay fully on ground ) và hệ thống Auto Break lập tức hoạt động. Máy bay giảm tốc rất nhanh và khi ổn định thì tổ bay cho máy bay rời đuờng băng.

- Mình cảm thấy "tự suớng" trong lòng và khẽ liếc nhìn 2 thợ máy ngồi phía sau. 2 anh thợ máy giơ ngón tay cái lên và khen "perfect landing".

Nói chung đi bay rất nhiều lần gặp trời xấu nhưng đây là lần đầu trời xấu + VIP on board.


(Theo blog của một phi công Vietnam Airlines)
highflyer
highflyer
Sinh viên năm 3

Tổng số bài gửi : 178
Registration date : 28/10/2007

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết