Noibai Online
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Để đi máy bay dễ như đi xe buýt

Go down

Để đi máy bay dễ như đi xe buýt Empty Để đi máy bay dễ như đi xe buýt

Bài gửi  Admin 9/2/2008, 12:11

Hiện nay, đa số người dân vẫn nghĩ rằng: đi máy bay là cao siêu, xa xỉ, thủ tục rườm rà, nhiêu khê. Tại sao với một đất nước 84 triệu dân mà mới có khoảng 5 triệu hành khách đi máy bay mỗi năm?
Làm gì để mọi người dân có thể tiếp cận hàng không giá rẻ và đi máy bay dễ dàng như đi xe buýt? Đó là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên báo Quân đội nhân dân và ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hãng hàng không Pacific Airline…
Hàng không giá rẻ không phải là…“máy bay chợ”
PV: Năm 2007, Pacific Airline đã tạo dấu ấn mạnh mẽ đối với thị trường vận chuyển khách đường không khi chuyển sang mô hình hàng không giá rẻ. Tuy nhiên, ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng, tiền nào của ấy, hàng không giá rẻ thì chất lượng phục vụ không cao?
Ông Lương Hoài Nam: Hãng hàng không giá rẻ là một hãng hàng không có mức giá vé nhìn chung thấp nhờ lược bỏ một số dịch vụ truyền thống. Ý tưởng xuất phát từ Mỹ sau đó lan ra châu Âu từ đầu thập niên 1990 và tiếp theo là ra toàn thế giới. Mô hình hàng không giá rẻ đã quá quen thuộc vói các nước trên thế giới những ở nước ta thì còn quá mới mẻ. Thậm chí, nhiều người đã cho rằng, đi hàng không giá rẻ nguy hiểm vì máy bay cũ và chất lượng phục vụ kém...Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Ở Việt Nam, Pacific Airline là hãng hàng không đầu tiên thực hiện mô hình hàng không giá rẻ, đến nay đã tròn một năm và thực tế đã chứng minh, giá vé của chúng tôi hiện nay thấp hơn các hãng truyền thống 30% nhưng chất lượng phục vụ không giảm, yếu tố an toàn vẫn đặt lên hàng đầu và bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế. Những người bay nhiều hãng khác nhau sẽ thấy, không có sự khác biệt quá nhiều về dịch vụ, tất nhiên kèm theo một số điều hãng đã thông báo trước khi bay. Về dịch vụ cơ bản của một chuyến bay thì không khác nhiều. Chính vì vậy, năm 2007 là một năm thành công vượt bậc của Pacific Airlines khi chuyển sang mô hình hàng không giá rẻ. Trước đây, hệ số sử dụng ghế của chúng tôi chỉ đạt 69-70%, năm 2007 đã vươn lên 85%, đây là tỷ lệ rất cao trong kinh doanh vận tải hành khách đường không.
PV: Vậy đâu là sự khác biệt cơ bản giữa hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống. Cơ sở nào để Pacific Airlines đưa ra mức giá rẻ hơn một số hãng khác?
Ông Lương Hoài Nam: Thông thường một hãng hàng không giá rẻ có thường giảm giá nhờ mô hình kinh doanh linh hoạt bao gồm: Chỉ có một hạng ghế hành khách; chỉ dùng một loại máy bay, giảm chi phí đào tạo và vận hành; thời gian quay vòng chuyến nhanh (sử dụng tối đa máy bay); tăng cường bán vé trực tiếp, đặc biệt qua mạng Internet (tránh phí và hoa hồng trả cho các đại lý; khuyến khích sử dụng vé điện tử; giảm thiếu nhân viên, tiếp viên phục vụ…Để giảm giá vé, chúng tôi đã xử lý cả một bài toán chi phí theo hướng tiết kiệm hơn. Pacific Airlines đã lược bỏ những dịch vụ không thật sự cần thiết cho một chuyến bay ngắn 1-2 giờ. Chỉ riêng việc bỏ dịch vụ ăn uống đã giúp giảm thời gian chuẩn bị chuyến bay từ 1 giờ xuống còn 30 phút, một ngày sẽ bay được nhiều chuyến hơn, nâng công suất máy bay của Pacific Airlines lên 50%, giúp giảm rất nhiều chi phí. Nói nôm na nếu thuê một máy bay 200.000 đô-la, nếu nâng số giờ khai thác lên 4 giờ/ ngày sẽ giúp giá rẻ hơn rất nhiều. Việc khách thay đổi chuyến bay phải thực hiện 24 tiếng trước giờ khởi hành, không bay sẽ không được hoàn lại tiền…cũng giúp quản lý được số lượng hành khách mỗi chuyến bay nên Pacific Airlines không phải bán số vé nhiều hơn số ghế trên máy bay để bù lại những vé bị khách hoãn chuyến như nhiều hãng truyền thống. Khách hàng có thể yên tâm một điều: Cứ mua được vé máy bay là bay được.Việc áp dụng bán vé điện tử với hình thức thanh toán trực tuyến trên mạng internet bằng thẻ tín dụng đầu tiên tại Việt Nam mà chúng tôi thực hiện cũng góp phần giảm chi phí đáng kể cho cả hãng và cho khách hàng. Người mua chỉ cần vào địa chỉ www.pacificairlines.com.vn sẽ có 11 mức giá để lựa chọn. Thời gian cho một cuộc đặt chỗ là khoảng 3 phút. Những người không có thẻ tín dụng có thể gọi số 9.550.550 bất cứ lúc nào để đặt chỗ và sau đó ra một phòng vé gần nhất để thanh toán trong vòng 24 tiếng. Chúng tôi cũng tinh giản lao động hiện tại là 650 lao động/1 máy bay xuống mức tối thiểu cần thiết mà chất lượng phục vụ vẫn được đảm bảo.
Để đi máy bay dễ như đi xe buýt
PV: Bộ Tài chính vừa quyết định cho phép nâng mức “trần” giá vé các đường bay nội địa lên 1,7 triệu đồng (tuyến Hà Nội-TP Hồ Chí Minh) từ 1-3-2008, chuyện “hàng không giá rẻ” có còn được Pacific Airlines thực hiện không khi việc nâng giá vé do giá xăng dầu tăng đã thành bất khả kháng?
Ông Lương Hoài Nam: Hiện nay giá xăng dầu đã tăng 3 lần nhưng giá vé máy bay vẫn thực hiện theo “giá trần” gây rất nhiều khó khăn cho các hãng hàng không. Vừa rồi, Bộ Tài chính đã cho phép nâng mức “trần” giá vé các đường bay nội địa từ 1-3-2008 tôi nghĩ là một quyết định đúng để hàng không bay theo quy luật thị trường. Nhưng về lâu dài tôi nghĩ cũng cần phải bỏ hẳn giá trần. Cả thế giới đã bỏ kiểu quản lý giá vé máy bay theo “giá trần”. Chỉ có nâng trần giá vé hoặc bỏ hẳn giá trần, hành khách mới được hưởng lợi. Hiện giá vé máy bay quá thấp nên tồn tại nghịch lý “càng bay càng lỗ” vào mùa cao điểm. Theo một nghiên cứu mới đây, chi phí của một chuyến bay Hà Nội-TPHCM Boeing 737 (160 ghế) là 12.600 USD; Airbus 320-321 (150 ghế) là 6.300 USD. Như vậy giá trung bình chi phí một hành khách là trên 1 triệu đồng. Nếu giảm thiểu các chi phí và tận dụng tốt việc quay vòng máy bay, cũng như khai thác triệt để nhân sự... thì chi phí cũng chỉ giảm tối đa 20% giá vé. Cho nên, nếu có cơ chế giá vé hợp lý thì các doanh nghiệp sẽ mở rộng đầu tư, các sân bay sẽ không còn “lèo tèo” ngày vài chuyến như hiện nay. Tuy nhiên, dù giá cả thị trường có biến động đến đâu thì Pacific Airlines vẫn cam kết giữ mức giá vé rẻ nhất trên thị trường Việt Nam. Tôi xin khẳng định rằng đây là một cam kết chứ không chỉ là một…lời hứa!
PV: Là lãnh đạo một hãng hàng không lớn thứ hai ở Việt Nam, ông nghĩ gì trước con số nước ta có tới 84 triệu dân mà chỉ 5 triệu hành khách nội địa đi lại bằng máy bay?
Ông Lương Hoài Nam: Ở Ôx-trây-li-a, dân số chỉ có 20 triệu người là số lượng hành khách đi máy bay là 50 triệu/ năm trong khi Việt Nam chỉ có 5 triệu hành khách nội địa đi máy bay mỗi năm là quá ít. Hiện nay hầu hết các sân bay ở nước ta đều trong tình trạng lèo tèo ngày 2-3 chuyến, nhiều sân bay như Cà Mau, Muôn Mê Thuột, Đà Lạt, Điện Biên…ngày chỉ một chuyến, thậm chí tuần mới có một chuyến bay. Đường hàng không là phương thức di chuyển chủ yếu ở các nước, bên cạnh đường bộ với xe ôtô cá nhân. Trái lại ở Việt Nam, bên cạnh xe máy là xe đò để người dân di chuyển giữa các vùng. Vì vậy, chúng tôi xây dựng hãng hàng không giá rẻ chính lầ nhằm tạo thêm kênh di chuyển hiện đại với giá thấp cho người dân, để làm sao người dân có thể đi lại bằng máy bay dễ dàng như đi…xe buýt! Hiện nay Pacific Airlines đã có 6 mạng đường bay nội địa, năm 2008 sẽ mở thêm 8 đường bay nội địa với mục tiêu phủ kín mạng đường bay nội địa tới các tỉnh, thành lớn trong cả nước như: Đat Lạt, Buôn Mê Thuột, Cần Thơ, Đà Nẵng…Cuối năm 2008 chúng tôi sẽ mở thêm 4 đường bay đi Thái Lan, Xin-ga-po, Cam-pu-chia, Ma-lay-xi-a. Riêng đường bay Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh hè 2008 sẽ có 12 chuyến/ ngày, bình quân mỗi giờ một chuyến bay tạo thế “con thoi như xe buýt” thuận tiện cho hành khách. Theo nhận định của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương, trong 5 năm tới, dự kiến một loạt các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực sẽ ra đời cùng với những chính sách tích cực của Pacific Airlines sẽ đẩy mức tăng trưởng các chuyến bay ở mức 125%, khoảng 650 chuyến/ngày so với 290/ngày chuyến hiện nay và chuyện đi máy bay dễ như đi xe buýt sẽ thành hiện thực.
Theo QĐND

Admin
Quản trị
Quản trị

Tổng số bài gửi : 311
Registration date : 25/10/2007

https://noibai.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết