[b]NÂNG CẤP CẢNG HK TẠI VIỆT NAM[/b]

Go down

[b]NÂNG CẤP CẢNG HK TẠI VIỆT NAM[/b]

Bài gửi  khoatd on 1/11/2007, 14:39

Việt Nam sẽ có 5 cảng hàng không quốc tế

Theo Trưởng ban Quản lý khai thác cảng, Cục Hàng không VN Vũ Phạm Nguyên Tùng, sau khi cảng hàng không (CHK) Phú Bài được công bố thành CHK quốc tế tháng 8 vừa qua, thì năm 2009, CHK Cam Ranh cũng sẽ ra nhập tốp 5 CHK quốc tế của Việt Nam.

Trên thực tế thì Phú Bài và Cát Bi là hai CHK nội địa có hoạt động bay quốc tế từ khá lâu, tuy nhiên, việc công bố Phú Bài chính thức thành CHK quốc tế sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư, các hãng hàng không tham gia vào thị trường hàng không miền Trung, một khu vực rất nhiều tiềm năng du lịch. Hiện CHK Phú Bài đứng thứ tư trong cả nước với công suất thiết kế phục vụ 600 hành khách/giờ, tương đương 1,2-1,5 triệu khách/năm, có thể đón máy bay A320, A321.

Hiện mỗi ngày sân bay này có 3 chuyến đi Hà Nội, 4 chuyến đi TP.HCM và ngược lại với hơn 2.000 hành khách. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh đang tìm đối tác mở một số đường bay thẳng từ Phú Bài đi các nước. Theo ông Tùng thì CHK Cam Ranh cũng đang là điểm đến của nhiều du khách, trong năm nay, nhiều khả năng lượng khách thông qua cảng vượt qua cả Phú Bài.

Dự án nối tiếp... dự án

Trong vòng 5 năm trở lại đây, các dự án đầu tư nâng cấp, xây mới các công trình hạ tầng tại cảng hàng không liên tiếp được thực hiện trên cả 3 khu vực Bắc Trung Nam. Hầu hết các cảng hàng không (CHK) đều cần được đầu tư mới có thể đáp ứng tốc độ tăng trưởng chung khoảng 20% của thị trường trong nước, đặc biệt ở khu vực miền Nam, tốc độ tăng trưởng lên tới trên 50%.

Theo số liệu của Ban kế hoạch đầu tư, Cục Hàng không VN, nhà ga T1, CHK quốc tế Nội Bài sẽ quá tải trong 3 đến 4 năm nữa. Theo kế hoạch, nhà ga T2 sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2010 khi T1 đạt 8 -10 triệu lượt khách thông qua/năm. Hiện nay, Cụm CHK miền Bắc đang tiếp tục mở thêm 20 quầy làm thủ tục tại T1 và khai thác thêm hai cầu hành khách. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng vừa đưa vào khai thác nhà ga hành khách mới có công suất 8-10 triệu khách/năm và đang có kế hoạch mở rộng hệ thống sân đỗ máy bay thêm 30ha.

Trong một kế hoạch dài hơi hơn, công tác chuẩn bị đầu tư cho CHK quốc tế Long Thành, Đồng Nai công suất tối đa 100 triệu lượt khách/năm (đưa vào khai thác sau năm 2010 khi Tân Sơn Nhất quá tải) cũng đang được chuẩn bị. Chi phí dự kiến xây CHK này vào khoảng 7 tỷ USD, giai đoạn 1 (2011 - 2015) là 4,5 tỷ USD.

CHK quốc tế Đà Nẵng cũng đang được cải tạo đường cất hạ cánh và khu bay với kinh phí 400 tỷ đồng. Dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng trị giá 80 triệu USD đang được thẩm định hồ sơ mời thầu gói thầu số 1, gói thầu tư vấn giám sát, gói thầu kiểm định và đánh giá chất lượng công trình.

Dự án nhà ga CHK Cần Thơ trị giá 500 tỷ đồng sắp được khởi công. Dự án nhà ga hành khách của CHK Cam Ranh trị giá 200 tỷ đồng đang chuẩn bị đấu thầu. Các CHK Phù Cát, Liên Khương cũng đang có kế hoạch nâng cấp. Đầu năm 2008, CHK Đồng Hới sẽ chính thức đi vào hoạt động sau khi dự án đầu tư trị giá 212 tỷ đồng hoàn tất.

Thêm đèn đêm, thêm chuyến bay, thêm khách du lịch?

Một trong những bất cập về cơ sở hạ tầng CHK thường được hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines nhắc tới là các CHK địa phương không được trang bị đèn đêm, không đủ năng lực để đón các chuyến bay sau 5 giờ chiều.

Theo Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh thì điều này khiến kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines gặp khó khăn, việc kết nối giữa các điểm đến nội địa sau 5 giờ chiều không thực hiện được, làm giảm khả năng thu hút khách quốc tế. Theo ông Minh, nếu các cảng như Phú Quốc, Cam Ranh được lắp đèn đêm, khách quốc tế tới Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vào buổi chiều sẽ được nối chuyến đi Phú Quốc, Nha Trang luôn trong ngày.

Tuy nhiên, vấn đề này đang được giải quyết, Trưởng ban Quản lý khai thác cảng Vũ Phạm Nguyên Tùng cho biết: “Hiện, 3 CHK quốc tế và CHK Buôn Ma Thuột, Huế, Cát Bi đã có đèn, CHK Cam Ranh đang được lắp. Chúng tôi luôn phải cân nhắc việc đầu tư đèn đêm tại các CHK địa phương vì mỗi bộ đèn trị giá mười mấy tỷ đồng và quan trọng là chi phí bảo dưỡng, an ninh rất tốn kém, trong khi tần suất bay đêm đến các cảng HK này là rất thấp”.

khoatd
Lớp 11
Lớp 11

Tổng số bài gửi : 98
Location : Noibai Airport
Registration date : 29/10/2007

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết