Noibai Online
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Nhân viên dịch vụ hàng không: Mất cân đối cung cầu

Go down

Nhân viên dịch vụ hàng không: Mất cân đối cung cầu Empty Nhân viên dịch vụ hàng không: Mất cân đối cung cầu

Bài gửi  Admin 11/8/2008, 11:49

Theo khảo sát của Cty du lịch và dịch vụ hàng không TransViet, hiện lao động cung cấp cho ngành dịch vụ hàng không vừa thiếu vừa yếu trong khi sự tăng trưởng của ngành hàng không ước tính vào khoảng 20% năm.

Điều này đã khiến chất lượng của nhân viên hàng không không cao và gây ra cạnh tranh nhân lực không lành mạnh.

400 nhân viên /năm

Ông Mai Trung Thành, GĐ đào tạo của TransViet công bố: Mỗi năm, ngành hàng không cần thêm khoảng 400 nhân viên, tương đương với tốc độ tăng trưởng 20%/năm của ngành hàng không. Tuy nhiên, số học sinh được đào tạo thì rất ít. Hiện chỉ có Học viện Hàng không đào tạo các ngành nghề cho lĩnh vực này, chủ yếu phục vụ cho TCty Hàng không VN. Song số nhân viên được đào tạo không đủ cung ứng cho thị trường. Các đại lý bán vé máy bay của VNA hiện cũng chỉ có 1 đến 2 nhân viên được đào tạo, còn lại là nhân viên được học truyền nghề.

Trong những năm qua, để làm tổng đại lý cho các hãng hàng không lớn khắp các châu lục: United Airlines (Mỹ ), British Airway (Anh), All Nippon Airways (Nhật), TransViet cũng chủ yếu là tự đào tạo nhân viên theo kiểu truyền nghề trong nội bộ Cty. Chính vì nhân lực được đào tạo cơ bản thiếu nên mỗi khi có hãng hàng không mới vào VN là bắt đầu có một cuộc rút ruột những nhân lực có nghề của các hãng cũ bằng quy luật giá trị.

Trong khi đó, thống kê trong vòng 5 năm trở lại đây, đã có gần 40 hãng hàng không vào thị trường VN. Chính điều này đã khiến chất lượng nguồn nhân lực cung cho ngành hàng không không cao. Ông Thành cũng đưa ra so sánh: Nhân viên booking (đặt chỗ) của VN chỉ làm được số lượng hợp đồng bằng 1/3 nhân viên Singapore và Malaysia.

Xã hội hoá đào tạo

Nhu cầu về nhân lực hàng không là một gợi ý và cơ hội cho xã hội hoá đào tạo phát triển mà TransViet đang tiên phong thử nghiệm. Kết hợp với Học viện Hàng không, với sự trợ giúp của Amdeus International (hệ thống đặt chỗ toàn cầu) và United Airlines (Mỹ), Transviet sẽ khởi đầu đào tạo một khoá nhân viên bán vé máy bay 3 tháng.

Sự kết hợp đào tạo này sẽ có được chuẩn hoá về chương trình đào tạo từ Học viện Hàng không và kinh nghiệm thực tế từ môi trường thực tập của TransViet. Ngoài ra với thị trường do chính Cty này làm đại lý và du lịch lữ hành cho rất nhiều hãng hàng không và lữ hành trên thế giới, sẽ là nơi tiêu thụ nguồn nhân lực được đào tạo. Đây cũng là một cách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng khả năng cạnh tranh cho lao động VN trong thời hội nhập.
Theo Lao động

Admin
Quản trị
Quản trị

Tổng số bài gửi : 311
Registration date : 25/10/2007

https://noibai.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết