Hiệp hội hàng không quốc tế điều tra sự cố máy bay Việt Nam

Go down

Hiệp hội hàng không quốc tế điều tra sự cố máy bay Việt Nam

Bài gửi  khoatd on 1/8/2008, 10:34

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa thông báo cho Vietnam Airlines về kế hoạch kiểm tra nguyên nhân sự cố đối với chiếc Boeing 777 hôm qua 30/7 tại Nhật Bản.



Theo kế hoạch, IATA sẽ xác minh nơi xảy ra tai nạn, thời điểm và làm rõ các vấn đề kỹ thuật như quy trình bảo dưỡng, an toàn, an ninh... có đúng công ước quốc tế hay không. Phía Vietnam Airlines phải cung cấp thông tin về lần bảo dưỡng gần nhất, quy trình kiểm tra kỹ thuật, chủng loại máy, động cơ... Nếu nguyên nhân sự cố xuất phát từ quy trình bảo dưỡng, IATA sẽ đưa ra khuyến cáo, đồng thời có thể xem xét đánh giá lại quy trình bảo đảm an toàn.



Trong trường hợp nguyên nhân sự cố là khách quan, xuất phát từ động cơ của máy bay thì IATA sẽ xem xét đến các máy bay khác có cùng chủng loại mà các thành viên trong hiệp hội đang sử dụng.



Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho hay, quy trình xử lý của IATA phù hợp với công ước quốc tế về việc kiểm soát an toàn hàng không áp dụng cho các thành viên hiệp hội. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, IATA sẽ khuyến cáo cho các thành viên khác.



Hôm qua Cục Hàng không VN cũng đã gửi thư cho phía Nhật Bản đề nghị điều tra về nguyên nhân xảy ra sự cố đối với chiếc máy bay Boeing 777. Trong thư, phía VN cam kết phối hợp và cung cấp đầy đủ những thông tin liên quan đến máy bay. Đồng thời đề nghị phía Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam về tiến độ điều tra.



"Sự cố xảy ra tại Nhật Bản nên quyền điều tra thuộc về nước sở tại. Trong thẩm quyền của mình chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ tốt nhất có thể, đồng thời yêu cầu Vietnam Airlines cung cấp những thông tin mà nhà chức trách yêu cầu", ông Thanh nói.



Dù được đánh giá là phi công khá dạn dày kinh nghiệm, nhưng cơ trưởng Nguyễn Đức Bình vẫn bị đình bay để viết bản tường trình. Bên cạnh đó, cơ trưởng Bình cũng nhận nhiệm vụ phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra cho đến khi tìm ra nguyên nhân sự cố.



Theo Phó cục trưởng Lại Xuân Thanh, quy trình bảo đảm an toàn của một hãng hàng không là khi sự cố xảy ra, bất kể đúng sai, phi công vẫn bị đình bay. Phi công là người trực tiếp điều hành chuyến bay nắm rõ toàn bộ sự việc và đôi khi không loại trừ khả năng tại thời điểm ấy, tâm lý của họ có gì đó bất ổn.



Một quan chức của Vietnam Airlines cho hay, ngay trong chiều qua, phía nhà chức trách Nhật Bản đã yêu cầu hãng cung cấp đầy đủ thông tin về chủng loại máy bay, ngày sản xuất, quy trình bảo dưỡng kỹ thuật, hộp đen, hồ sơ gốc... để họ tiến hành điều tra. Chiếc Boeing 777 sẽ bị giữ lại ở Nhật Bản để cơ quan chức năng kiểm tra kỹ thuật, tìm hiểu nguyên nhân sự cố và giải mã hộp đen. Toàn bộ chi phí kho bãi, trước mắt sẽ do đơn vị bảo hiểm máy bay chi trả.



Vị quan chức này nhận định, với chừng ấy công việc thì ít nhất một tháng nữa quá trình điều tra mới kết thúc và nguyên nhân sự cố mới được làm rõ.



Hai hãng thông tấn AFP, NHK hôm qua đưa tin chuyến bay VN950 xuất phát từ TP HCM hạ cánh xuống sân Narita lúc 7h41 giờ địa phương (5h41 giờ Hà Nội), sau đó được phát hiện có khói trắng bốc ra từ động cơ. Khi hành khách và phi hành đoàn thoát hết ra ngoài, có ngọn lửa nhỏ phát ra. Phía Nhật đang điều tra nguyên nhân có khói và lửa trên chiếc máy bay xuất phát từ Việt Nam. Một phần đường băng của sân bay Narita phải tạm ngừng hoạt động vì sự cố trên, nhưng ngay sau đó đã được mở cửa trở lại.



Theo tờ Mainichi Daily News của Nhật Bản, sân bay Narita đã phải huy động 17 xe cứu hỏa để dập đám khói. Cơ quan chức năng Nhật Bản đang điều tra nguyên nhân. Điều tra viên nghi rằng nhiên liệu đã rò rỉ và bốc khói khi gặp nhiệt độ cao.

khoatd
Lớp 11
Lớp 11

Tổng số bài gửi : 98
Location : Noibai Airport
Registration date : 29/10/2007

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết