Noibai Online
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Những người kiểm soát không lưu

Go down

Những người kiểm soát không lưu Empty Những người kiểm soát không lưu

Bài gửi  aviator007 21/2/2008, 22:56

Họ
là những người hướng dẫn, điều phối và bảo đảm an toàn cho tất cả các
chuyến bay trên vùng trời. Ngồi suốt ngày trong phòng lạnh, thỉnh
thoảng lại nhắc micro nói từng tràng tiếng Anh nên mới gặp họ lần đầu,
ai cũng nghĩ kiểm soát không lưu là nghề nhàn hạ song, thực tế, công
việc này lại không kém phần nặng nhọc.




TRÊN ĐÀI CHỈ HUY



Chuyến bay mang số hiệu VN456 loại ATR 72 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam
từ TP Hồ Chí Minh ra đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tuy Hòa. Đội
trưởng đội điều hành bay Nguyễn Minh Quốc dẫn tôi lên đài chỉ huy bay.
Đó là một căn phòng rộng khoảng 30m2 nằm trên độ cao 10 mét,
bốn bề cửa kính, có thể quan sát toàn bộ các đường băng cũng như khu đỗ
của sân bay. Trang bị của đài chỉ huy không nhiều, chỉ có hai máy SSB
(máy thu phát sóng HF) dùng để liên lạc với các sân bay trong cả nước,
máy VFH (máy đối không) dùng để liên lạc với tổ bay và một máy vi tính
dùng cho nhân viên thông tin. Ca trực của đài chỉ huy sân bay Tuy Hòa
hôm ấy có bốn người gồm Nguyễn Văn Chi – kiểm soát không lưu trực
chính, Nguyễn Minh Quốc – trực phụ, Vũ Văn Mạnh – thông tin và nhân
viên khí tượng Vũ Thị Hằng được tăng cường từ sân bay Đà Nẵng. Đội
trưởng Nguyễn Minh Quốc cho tôi biết còn 15 phút nữa máy bay từ TP Hồ
Chí Minh ra sẽ hạ cánh.




(Trích báo Phú Yên Online)





Những người kiểm soát không lưu Anh-may-bay

Chuẩn bị cho máy bay cất cánh tại sân bay Tuy Hòa - Ảnh: Hoài Trung




Trong
khi tôi đang mải mê ngắm nhìn toàn cảnh sân bay từ trên cao thì từ
chiếc máy đối không, một tràng tiếng Anh vang lên. Lái chính của chiếc
ATR72 hỏi về điều kiện khí tượng của sân bay. Kiểm soát viên không lưu
Nguyễn Văn Chi nhắc micro trả lời cho các phi công biết hôm nay điều
kiện khí tượng của sân bay Tuy Hòa rất tốt: trời nắng, gió nhẹ. Sau khi
bỏ micro, Chi bảo: Bây giờ thì máy bay bay đã xuống đến độ cao 8000 bộ
(bằng 2450 mét), cách Tuy Hòa khoảng 24 dặm (khoảng 50km) thuộc quyền
kiểm soát của sân bay Tuy Hòa. 15 giờ 10 phút, máy bay liên lạc lần thứ
3. Bốn phút sau Chi nhắc ống nghe thông báo cho tổ bay hướng hạ cánh.
Đội trưởng Quốc thông báo trên loa cho xe chữa cháy, cứu thương, an
ninh vào vị trí chuẩn bị tiếp nhận máy bay. Anh cầm lấy ống nhòm quan
sát về phía biển. Theo tay Quốc chỉ, tôi trông thấy chiếc ATR72 như một
chấm nhỏ ở chân trời rồi lớn dần lên và khi nó chạm vào đường băng thì
đồng hồ trên tay tôi đã chỉ 15 giờ 20 phút.




Chi
liên lạc với tổ bay và ghi vào sổ nhật ký chỉ huy bay. Tôi ngồi nán lại
với ca trực hôm ấy để chờ xem máy bay cất cánh. Thời gian như trôi chậm
lại trên đài chỉ huy những người làm việc ở đây lại rất khẩn trương. Họ
đã chuẩn bị cho một chuyến bay mới. 15 giờ 45 phút, chuyến bay từ Tuy
Hòa đi TP Hồ Chí Minh được phép cất cánh. Chiếc máy đối lưu lại vang
lên những tràng tiếng Anh. Những động tác của kiểm soát viên không lưu
lại lập lại. Thế nhưng cho đến khi máy bay đã khuất hẳn sau đường chân
trời gần 10 phút mà nét mặt của Chi vẫn rất căng thẳng. Chi cho biết
anh phải điều hành chuyến bay cho đến mực bay hiệp đồng thì chuyển giao
cho trung tâm kiểm soát đường dài TP Hồ Chí Minh. Sau đó phải tiếp tục
canh nghe, xác nhận máy bay liên lạc tốt với TP Hồ Chí Minh cho đến khi
nó hạ cánh an toàn ở sân bay Tân Sơn Nhất thì mới xong việc.




CÔNG VIỆC THẦM LẶNG



Đôïi
điều hành bay của sân bay Tuy Hòa thuộc Trung tâm quản lý bay miền
Trung có 5 người, tất cả đều là nam. Họ đến từ những miền đất khác nhau
của đất nước nhưng đã gắn bó với Phú Yên, với sân bay Tuy Hòa từ hơn
hai năm nay. Vũ Văn Mạnh, quê ở
Nam
Định, sinh năm 1971, là người lớn tuổi nhất trong tổ. Anh đã có mặt ở
sân bay Tuy Hòa từ năm 1997 và bây giờ Phú Yên đã trở thành quê hương
thứ hai của Mạnh. Anh nói: Công việc của những người kiểm soát không
lưu thoạt nhìn tưởng như rất đơn điệu, nhàm chán nhưng đằng sau nó ẩn
chứa những sự căng thẳng, nhất là đối với những sân bay lớn như Nội
Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. Đội trưởng Nguyễn Minh Quốc thì cho biết:




Nhiệm
vụ của những người kiểm soát không lưu gói gọn trong 6 chữ: an toàn,
điều hòa và hiệu quả. Những kiểm soát viên không lưu là người chịu
trách nhiệm bảo đảm an toàn khi lưu thông cho toàn bộ các chuyến bay
bao gồm những máy bay đang bay, các máy bay và cả những phương tiện
khác đang hoạt động trên sân bày trong phạm vi không lưu do mình quản
lý. Hiện nay lưu lượng máy bay ngày một lớn nên người kiểm soát không
lưu phải điều hành các chuyến bay hợp lý để tạo ra hiệu quả cao nhất.
Đối với các sân bay chỉ phục vụ cho mục đích dân sự, công việc đã không
đơn giản thì với những sân bay sử dụng cho cả quân sự lẫn dân sự, công
việc của kiểm soát viên lại càng phức tạp hơn. Họ phải điều phối làm
sao cho các loại máy bay có thể cất cánh theo thứ tự và không được đụng
nhau dẫn đến tai nạn thảm khốc.





Những người kiểm soát không lưu San-bay
Các kiểm soát viên không lưu đang hướng dẫn cho máy bay hạ cánh tại sân bay Tuy Hòa - Ảnh: Hoài Trung


Do
vậy cả ba kiểm soát viên không lưu mà tôi đã gặp ở sân bay Tuy Hòa đều
bảo rằng công việc của họ là hết sức căng thẳng. Mỗi người ngoài trình
độ chuyên môn, cần phải có thần kinh thép và quan trọng hơn là tính cẩn
trọng, quyết đoán để mỗi khi ra huấn lệnh phải gãy gọn tạo niềm tin cho
người lái. Tất cả các kiểm soát viên không lưu của sân bay Tuy Hòa gồm
Nguyễn Minh Quốc, Nguyễn Thanh Hưng, Nguyễn Văn Chi đều được đào tạo
tại Trường Hàng không Việt Nam trong 18 tháng, sau đó được đưa về các
sân bay lớn thực tập khoảng 1 năm, nếu đạt mới được cấp giấy phép hành
nghề (thường gọi là chứng chỉ năng định). Chứng chỉ này được kiểm tra
và cấp lại hàng năm, do vậy các kiểm soát viên không lưu phải thường
xuyên học tập trau dồi trình độ nghiệp vụ nếu không sẽ bị đào thải.




Trong
số các kiểm soát viên không lưu của sân bay Tuy Hòa, Nguyễn Văn Chi là
người trẻ nhất và chỉ mới vào nghề được hai năm nhưng nhìn cách giải
quyết công việc của anh người ta thấy toát lên sự tự tin. Khi mới ra
trường về thực tập tại sân bay Đà Nẵng, người kiểm soát viên không lưu
này không khỏi hồi hộp, bỡ ngỡ. Tiếng Anh, Chi nói lưu loát là thế mà
lúc ấy như người bị đứt hơi. Nhưng cảm giác ấy rồi cũng qua mau. Bây
giờ Chi cùng các bạn đồng nghiệp khác trong đội đã trưởng thành rất
nhiều.
Tay
nghề của họ được nâng dần lên theo những chuyến bay. Điều may mắn hơn
cho những kiểm soát viên không lưu sân bay Tuy Hòa là họ được học hỏi
kinh nghiệm và sự tận tình chỉ bảo của một bậc thầy trong nghề. Đó là
Giám đốc sân bay Tuy Hòa Đặng Trọng Đột. Anh nguyên là một kiểm soát
viên không lưu giỏi của sân bay Phù Cát. Đặng Trọng Đột đã từng gắn bó
với nghề này suốt 20 năm và chỉ mới bỏ micro từ năm 2000. thế nên anh
hiểu rõ công việc thầm lặng mà hết sức vất vả này. Kỷ niệm đáng nhớ
nhất của Đặng Trọng Đột là lần điều hành chuyến bay chở Thủ tướng Phạm
Văn Đồng về thăm quê hương Nghĩa Bình (cũ). Hôm ấy thời tiết quá xấu
nhưng lệnh của cấp trên là phải làm sao đưa được máy bay của Thủ tướng
tiếp đất và anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.




THAY CHO LỜI KẾT



Các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam
vẫn đều đặn đến và đi ở sân bay Tuy Hòa. Và trên đài chỉ huy sân bay,
dù ngày mưa hay nắng, những kiểm soát viên không lưu vẫn cần mẫn làm
việc. Công việc của họ rất thầm lặng nhưng họ đang nắm trong tay mình
vận mạng của hàng trăm con người. Sự an toàn của chuyến bay có sự góp
sức của nhiều bộ phận khác nhau, trong đó có các kiểm soát viên không
lưu. Những chuyến bay cứ đến rồi lại đi nhưng họ thì vẫn gắn bó với nơi
này.
Báo Phú Yên online :
http://www.baophuyen.com.vn/Trangch%E1%BB%A7/Ph%C3%B3ngs%E1%BB%B1K%C3%BDs%E1%BB%B1/tabid/89/GId/89/itemIndex/8/NId/556/Default.aspx

aviator007
Lớp 4
Lớp 4

Tổng số bài gửi : 26
Registration date : 25/01/2008

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết