Dự án xây dựng nhà ga T5 sân bay Heathrow

Go down

Dự án xây dựng nhà ga T5 sân bay Heathrow

Bài gửi  Admin on 15/1/2008, 08:49

Tạp chí Anh “Construction Europe” cho biết số lượng vốn đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới T 5 tại sân bay quốc tế Heathrow Luân Đôn khiến nhiều chuyên gia châu Âu phải kinh ngạc và cũng đã gây ra sự ganh tị nào đó từ phía những nhà thầu do không gặp may nên đã không trở thành người được thực hiện dự án khổng lồ này. Việc xây dựng trị giá 4,2 tỷ bảng Anh tương đương 6,7 tỷ đô la với 16 dự án chính và 147 dự án phụ.

Chuyên gia của Công ty Richars Rogers Partnership - doanh nghiệp được chọn làm đơn vị thiết kế trong cuộc Thi chọn thiết kế quốc gia, đã cùng với các đồng nghiệp của họ tại các công ty khác tiến hành những nghiên cứu đầu tiên để lập dự án từ năm 1985 khi đó chủ đầu tư của dự án là Ban quản lý các sân bay nước Anh (BAA). Công việc này chỉ kết thúc vào năm 1989 gần với thời điểm tổ chức Thi chọn thiết kế. Ngay cả khi việc tuyển chọn đã kết thúc thì các nhà kiến trúc vẫn chưa hết lo lắng. Thậm chí sau khi Luân Đôn đã chính thức phê duyệt dự án thì việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư vẫn còn tiếp tục diễn ra cho đến tận tháng 2/2003, kéo dài trong 3 năm và 10 tháng. Điều đó cho thấy người trúng thầu thiết kế đã trải qua những năm tháng chờ đợi căng thẳng như thế nào.
Ngoài toà nhà chính của nhà ga hành khách, công trình T5 còn có thêm 2 công trình liền kề tương tự, 60 chỗ đỗ máy bay, một tháp điều hành bay mới, nhà để ô tô nhiều tầng sức chứa 4.000 xe, đường ô tô dẫn vào đường ô tô cao tốc M25, khách sạn 600 chỗ. Chưa kể việc thực hiện dự án đòi hỏi phải thay đổi dòng chảy của 2 con sông và xây dựng 13 km đường hầm kể cả xây dựng kéo dài các đường sắt phục vụ cho việc chạy tàu cao tốc và xây dựng đường tàu điện ngầm Piccadilly Line.
Tính đến tháng 2/2005 tại đây đã thực hiện được trên 22 triệu giờ công lao động và dự án đã hoàn thành một nửa khối lượng. Nhiều kỷ lục được lập ngay cả khi dự án còn đang trong giai đoạn thực hiện cho thấy về quy mô đồ sộ của nó. Ví dụ, tính đến nay đã đào được 6 triệu m3 đất. Một kỷ lục khác tháp điều hành bay trị giá 50 triệu bảng Anh này cao đến 87 m. Phần trên cùng của tháp nặng 900 tấn cao 27 m được lắp ráp tại một nơi cách vị trí lắp dựng là 2 km. Đầu năm 2005 kết cấu này được vận chuyển theo đường chuyển hướng phía Nam. Sáu trụ thép được lắp dựng dưới kết cấu giúp đưa nó lên vị trí thiết kế.
Đường hầm dành cho xe ô tô nối nhà ga T5 với các ga hành khách số 1,2 và 3 là một công trình lớn được xây dựng dưới dạng 2 đường hầm đôi đường kính 8,1 m. Nó được hoàn thành đúng thời hạn vào ngày 1/3/2005 mà không vượt quá mức chi phí dự toán bằng 6 triệu bảng Anh.
Đối với nhiều chuyên gia dự án này còn đáng quan tâm ở chỗ trên công trường xây dựng người ta phải thay đổi hướng chảy của 2 con sông mà lúc đầu đi qua tâm của công trường. Sau khi lấy ý kiến của cộng đồng dự án được điều chỉnh lại theo đó hướng chảy của sông đi dọc theo chu vi của công trường.
Hiện nay công ty Anh Schmidlin UK đang lắp 33.000 m2 kính cho toà nhà chính của nhà ga T5. Công việc trị giá 35 triệu bảng Anh này bao gồm việc cố định các tấm kính vào kết cấu thép trên 2 tầng chính của toà nhà chiều dài 400 m và cao 27 m. So với mặt bằng những kết cấu này dường như hơi nghiêng ra phía ngoài một góc 6,5o. Công ty cũng đang lắp dựng hàng trăm tấm che nắng “Brise Soleil” tại mặt phía Đông của toà nhà bằng việc sử dụng 4 máy nâng kiểu cột buồm có 2 trụ đỡ nhãn hiệu Hek MS Promax. Sự ổn định của hệ thống được bảo đảm bằng các đoạn cột nghiêng lắp thêm.
Do tính phức tạp của công trình, sự cần phải đảm bảo tiến độ và giá thành xây dựng, các nhà tổ chức và thực thi dự án đã áp dụng phương pháp quản lý xây dựng mới. Việc này được thể hiện trong thoả thuận mà Ban quản lý các sân bay nước Anh đã ký kết với các nhà thầu chủ chốt và các nhà cung ứng. Bản thoả thuận này thực chất là một hợp đồng nghĩa vụ cấp một (“First Tier”). Tài liệu này xác định phương pháp tiếp cận tích hợp đối với sự hợp tác và quản lý rủi ro. Hợp đồng còn nêu sơ lược các nhiệm vụ của các nhà thầu trong xây dựng công trình T5 và phương pháp quản lý các nhà cung ứng. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là Ban quản lý các sân bay nước Anh trực tiếp tương tác với 60 công ty tham gia ký kết hợp đồng cấp một “First Tier”. Đến lượt mình các công ty này lại quản lý các công ty tham gia ký các hợp đồng cấp hai (“Second Tier”).
Một số nhà thầu sử dụng các máy đào đường hầm dạng khiên để đào các đường hầm. Tổng chiều dài các đường hầm này bằng 13,5 km. Đó là đường hầm đôi cho đường sắt đường kính 6,7 m dài 1,6 km, đường hầm đôi cho tàu điện ngầm đường kính 4,5 m dài 1,2 km, đường hầm đôi dành cho ô tô dài 1,3 km, đường hầm đôi dành cho thoát nước đường kính 2,91 m dài 4,1 km và đường hầm đôi dành cho việc phục vụ đường kính 2,5 km dài 140 m.


[/size]
Công trường xây dựng nhà ga hành khách T5 sân bay Heathrow Luân Đôn

Một số nhà thầu xây dựng đường sá mà tổng chiều dài trên công trường đạt 6 km. Họ phải thực hiện một khối lượng công việc tương đối lớn, như công tác đổ bê tông mặt đường đạt 335.000 m3. Khối lượng đổ bê tông lớn nhất đạt 4.700 m3 bê tông/tuần. Khối lượng lắp đặt cốt thép cũng khá lớn. Họ lắp đặt tổng số tới 150.000 tấn cốt thép và 80.000 tấn thép kết cấu.
Trên công trường thường xuyên có gần 30 chiếc cần cẩu tháp và một số lượng lớn các loại thiết bị kỹ thuật khác nhau được sử dụng để thực hiện công việc tạo cảnh quan và xây dựng các công trình tiện nghi cho khu vực liền kề với công trường xây dựng T5. Tại đây đã trồng 450 cây, 2000 khóm cây với trên 1 triệu cây cối các loại.
Hiện nay mọi hoạt động trên công trường đang vào giai đoạn sôi động nhất. Sau khi hoàn thành xây dựng chất lượng phục vụ hành khác và tiện nghi tại cảng hàng không lớn nhất nước Anh sẽ được nâng lên đáng kể.
Nguồn: Viện KH và CN Giao thông vận tải

Admin
Quản trị
Quản trị

Tổng số bài gửi : 311
Registration date : 25/10/2007

Xem lý lịch thành viên http://noibai.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết